Kinh tế - Văn hóa xã hội

Quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đến năm 2030

16/07/2024 02:54:27PM
Màu chữ Cỡ chữ

Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động đã góp phần thúc đẩy giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu cho ngân sách, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài tỉnh. Thúc đẩy phát triển kinh tế, đô thị hóa nông thôn trên địa bàn.

Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp (CCN) cơ bản hoàn chỉnh, chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN chấp hành tương đối tốt các quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng và các quy định pháp luật có liên quan. Công tác lập quy hoạch xây dựng, đánh giá tác động môi trường, thực hiện thủ tục đất đai và tiếp nhận nhà đầu tư đảm bảo ngành nghề quy hoạch được phê duyệt. Có 18 CCN, diện tích 1.118,2 ha (gồm 17 CCN trong phương án, tổng diện tích 857 ha và 01 CCN Hải Sơn Đức Hòa Đông, diện tích 261,2 ha) đã đi vào hoạt động. Các CCN này tập trung ở các huyện: Đức Hòa (Liên Minh, Liên Hưng, Nhựa, Đức Hòa Hạ, Đức Hòa Đông, Hải Sơn Đức Hòa Đông, Hoàng Gia, Đức Thuận Long An, Hiệp Hòa), Bến Lức(Quốc Quang, Hiệp Thành), Cần Đước (Thiên Lộc Thành, Anova, Kiến Thành, Hoàng Long Long Cang), Cần Giuộc (Hải Sơn Long Thượng) và TP Tân An (Lợi Bình Nhơn, Tú Phương).

Tỉnh phấn đấu 100% CCN đang hoạt động được đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và được quản lý hoạt động theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, phát triển CCN

Ngoài ra, có 27 CCN, tổng diện tích 1.324ha đang triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Hầu hết các CCN đều phải gia hạn tiến độ, do dự án thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất, việc triển khai bồi thường, GPMB phải mất thời gian dài; Nhà đầu tư không xác định được thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng nên tiến độ đề xuất khi đăng ký đầu tư CCN còn ngắn, chưa đảm bảo hoàn thành dự án theo quyết định thành lập; Dự án đầu tư ngoài ngân sách chịu sự điều chỉnh của rất nhiều pháp luật có liên quan như: đầu tư, đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản, môi trường, PCCC,…; Năng lực, kinh nghiệm một số nhà đầu tư còn hạn chế. Đồng thời, có 28 CCN, tổng diện tích 1.808ha được quy hoạch mới đang kêu gọi, thu hút nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Nhằm cụ thể hóa Phương án phát triển CCN trên địa bàn tỉnh Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 và cụ thể hóa cơ chế, chính sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng CCN theo quy hoạch đáp ứng yêu cầu cho phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ rà soát, xây dựng Quy chế quản lý CCN trên địa bàn tỉnh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Tổ chức triển khai thực hiện Quy chế quản lý CCN đảm bảo hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước đối với CCN; đảm bảo sự thống nhất tránh chồng chéo nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trong CCN. Thành lập Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN; Xây dựng, ban hành Bộ tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn, nhằm cụ thể hóa các tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư theo quy định, đảm bảo việc lựa chọn chủ đầu tư được khách quan, công bằng, có năng lực thực hiện dự án. Rà soát các văn bản quy định hiện hành, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Thường xuyên nắm bắt, đánh giá tình hình quản lý, phát triển CCN; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, phát triển CCN trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện phương án phát triển CCN, để kịp thời tổng hợp, đề xuất cập nhật, điều chỉnh, bổ sung để nâng cao hiệu quả của phương án, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đoàn công tác nguyên lãnh đạo tỉnh tham quan thực tế Khu, CCN Hải Sơn tại huyện Đức Hòa, Long An

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, hạ tầng kỹ thuật các CCN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh; nhắc nhở, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện các thủ tục, đầu tư các hạng mục hạ tầng, xây dựng quy chế cung cấp, quản lý các dịch vụ công cộng, tiện ích trong CCN đầy đủ và đảm bảo phù hợp theo quy định. Tăng cường vai trò, trách nhiệm quản lý của chủ đầu tư đối với nhà đầu tư thứ cấp hoạt động trong CCN đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tăng cường các hoạt động xúc tiến, thu hút nhà đầu tư đến sản xuất kinh doanh, nâng cao tỉ lệ lấp đầy các CCN. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất, hoạt động xây dựng của chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, các tổ chức sản xuất kinh doanh trong CCN theo đúng quy định và quy hoạch được phê duyệt. Đôn đốc đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN, hệ thống xử lý nước thải tập trung, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc các CCN chỉnh trang trên địa bàn tỉnh. Xây dựng, cập nhật dữ liệu các CCN, các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trong các CCN; Tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp trong CCN chuyển đổi số; sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, sản xuất sạch hơn và tiêu dùng bền vững,... Thường xuyên hướng dẫn, nắm bắt, đánh giá tình hình quản lý, phát triển CCN; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, đầu tư phát triển CCN trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, tập trung thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là thủ tục đất đai, công tác bồi thường GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, tổ chức khởi công xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu đến năm 2025 có thêm từ 02 đến 05 CCN tiến hành khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đến năm 2030 tất cả 27 CCN đã được thành lập đều được khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, từ đó xúc tiến, kêu gọi, thu hút, tiếp nhận các tổ chức cá nhân đến đầu tư dự án sản xuất kinh doanh vào các CCN. Theo dõi kiểm tra, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án hạ tầng CCN; kiên quyết xử lý, thu hồi chủ trương đầu tư các dự án chậm triển khai do lỗi chủ quan của chủ đầu tư. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư; tổ chức thẩm định, phê duyệt chủ trương, lựa chọn chủ đầu tư để thành lập các CCN trên địa bàn tỉnh theo phương án phát triển CCN đã được phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đúng quy định của pháp luật hiện hành theo lộ trình thành lập và tổ chức triển khai thực hiện đối với 28 CCN được quy hoạch mới thời kỳ 2021-2030.

Trong đó, giai đoạn từ nay đến hết năm 2025: Phấn đấu thành lập mới 14 CCN, tổng diện tích 976 ha, gồm: Lộc Giang 1, Lộc Giang 2, Hiệp Hòa 1, Hiệp Hòa 2 (huyện Đức Hòa); Tân Chánh 1, Tân Chánh 2, Phước Tuy (huyện Cần Đước); Nhựt Chánh I (huyện Bến Lức); Tân Bình 1(huyện Tân Trụ);Mỹ Thạnh Bắc 3, Mỹ Thạnh Bắc 4 (huyện Đức Huệ); Tân Tây, Thủy Đông (huyện Thạnh Hóa); Long Thạnh (huyện Thủ Thừa). Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030: Thành lập mới 14 CCN, tổng diện tích 832 ha, gồm: Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa); Phước Tuy (huyện Cần Đước); Tân Bình 2 (huyện Tân Trụ); Cà Nhíp, Tân Bình (huyện Tân Thạnh); Mỹ Thạnh Bắc 1, Mỹ Thạnh Bắc 2, Mỹ Quý Tây 1, Bình Hòa Nam 1, Bình Hòa Nam 2 (huyện Đức Huệ); Bình Châu, Tuyên Bình (huyện Vĩnh Hưng); Tân Hưng (huyện Tân Hưng); Tây Lập (huyện Mộc Hóa); Long Thuận (huyện Thủ Thừa). Thường xuyên rà soát điều chỉnh phân kỳ, lộ trình thành lập phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và nhu cầu đầu tư.

Mặt khác, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật CCN, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tăng cường công tác kiểm tra các CCN đang hoạt động, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình hoạt động, quản lý CCN. Tăng cường tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm trong quản lý hoạt động các CCN trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trong 02 CCN Đức Hòa Hạ, CCN Đức Hòa Đông, tập trung vào các vi phạm về đầu tư, xây dựng, đất đai và môi trường...; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

         Nguyễn Tùng

Các tin khác

  • Long An: Tháo gỡ vướng mắc, mở đường cho đổi mới sáng tạo, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững (16/06/2025)
  • Long An xác định công tác xây dựng và thi hành pháp luật là “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế (15/06/2025)
  • Long An quyết liệt triển khai Chỉ thị 23-CT/TW: Siết chặt an toàn giao thông trong tình hình mới (15/06/2025)
  • Long An: tăng cường phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng nhái, hàng kém chất lượng và không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (13/06/2025)
  • Long An: tăng cường thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (12/06/2025)
  • Long An: Triển khai Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2025 (09/06/2025)
  • Long An triển khai sâu rộng các phong trào, mô hình lan tỏa kỹ năng số trong cộng đồng (07/06/2025)
  • Một số kết quả nổi bật trong triển khai chính quyền số của Long An (05/06/2025)
  • Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí ở địa bàn dân cư, ngăn ngừa các loại tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi năm 2025 (04/06/2025)
  • Long An: Triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2025 (22/05/2025)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối