Trong tỉnh

Nguồn lao động Long An - Từ thực trạng đến giải pháp nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh

29/12/2021 11:30:0PM
Màu chữ Cỡ chữ

Long An với hơn 1 triệu lao động, thời gian qua đã góp phần đưa nền kinh tế tỉnh nhà ngày một phát triển. Trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình hội nhập quốc tế thì chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Long An đòi hỏi phải được nâng cao hơn nữa.

Long An có hơn 1 triệu lao động đang làm việc trong các loại hình kinh tế với năng suất lao động đạt khoảng 123 triệu đồng/người

Thị trường lao động của tỉnh đang được đáp ứng với hơn 1 triệu lao động

Long An hiện nay có lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên khoảng 1.061.000 người; đang làm việc trong các loại hình kinh tế khoảng 1.009.000 người, chiếm tỷ lệ 59% (so với cả nước là 57,3%). Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 38%; lĩnh vực công nghiệp và xây dựng chiếm 33% và lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm 29%. Công tác giáo dục và đào tạo có sự chuyển biến tích cực; cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học được đầu tư, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới đạt 50,5%, phổ cập giáo dục được triển khai thực hiện tốt. Công tác đào tạo nghề được quan tâm chỉ đạo và đầu tư, mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp được mở rộng, quy mô đào tạo nghề không ngừng phát triển, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh tăng từ 60,21% năm 2015 lên 71% năm 2020, cao hơn so với mức bình quân chung của cả nước. Năng suất lao động tăng, năm 2019 đạt 123,1 triệu đồng/người, so với cả nước là 110,5 triệu đồng/người. Với số lượng, chất lượng nguồn lao động từng bước đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và thị trường lao động của tỉnh.

Những hạn chế cần được nhìn nhận, đánh giá

Theo đánh giá tại các kỳ họp tổng kết năm 2021 của Tỉnh ủy Long An, chất lượng nguồn lao động của tỉnh nhìn chung vẫn chưa cao; năng suất lao động mặc dù tăng nhưng còn thấp so với yêu cầu. Kỹ năng lao động theo hướng công nghiệp chưa cao; chỉ số đào tạo lao động trong thành phần chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giảm từ 6,3 điểm năm 2018 xuống còn 6,2 điểm năm 2019; nguồn lao động có tay nghề cao còn ít. Việc phân luồng sau trung học phổ thông chưa đạt mục tiêu đề ra; công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông chưa được quan tâm đúng mức. Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực chưa được chú trọng; công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao còn thụ động. Cơ cấu ngành, nghề đào tạo lao động chưa phù hợp cơ cấu ngành nghề sản xuất, kinh doanh; thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao cho công nghiệp, nông nghiệp.

Nguyên nhân của những hạn chế đó được xác định là do sự thay đổi của khoa học và công nghệ diễn ra nhanh, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động đến cấu trúc việc làm; nguồn nhân lực qua đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp. Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự coi trọng và quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong đào tạo còn hạn chế. Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn thiếu các cơ sở đào tạo chất lượng cao, đào tạo chưa gắn trực tiếp với nhu cầu thị trường; dự báo thông tin, định hướng nhu cầu tuyển dụng lao động chưa được quan tâm. Chất lượng hoạt động các đơn vị sự nghiệp phục vụ công nghiệp, nông nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu.

Dự báo nhu cầu lao động thời gian tới

Dự báo số lao động làm việc đến năm 2025 sẽ tăng gần 50 nghìn người so với hiện nay. Lao động tăng do mở rộng quy mô sản xuất, dịch vụ, trong đó có số lao động tăng thêm do các công trình sản xuất, dịch vụ mới được xây dựng và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, do hiện nay tỉnh ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, điều này đặt ra nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

Về nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng sẽ chiếm tỷ lệ 38% trong tổng số lao động làm việc với khoảng 400 nghìn người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 75%, trong đó, có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 35%. Tập trung vào các ngành nghề như công nghệ kỹ thuật cơ khí; công nghệ kỹ thuật điện, điện tử, viễn thông; cơ kỹ thuật; xây dựng; tự động hóa; công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm; công nghệ sản xuất, chế biến sợi, vải, da.

Về nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm tỷ lệ 30% trong tổng số lao động làm việc với khoảng gần 320 nghìn người. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khoảng 75%, trong đó, có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 35%. Tập trung vào các ngành nghề lĩnh vực chăn nuôi, thú y, trồng trọt, thủy sản ứng dụng công nghệ cao theo nhu cầu thị trường...

Khoảng 974 tỷ đồng sẽ được chi cho Chương trình đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025

Đổi mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề then chốt

Giai đoạn “bình thường mới” với diễn biến của đại dịch Covid-19 sẽ còn tiếp diễn phức tạp, khó lường đã đặt ra nhiều vấn đề mới, nhất là những khó khăn, thách thức về hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển nông nghiệp, công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Thị trường lao động có nhiều biến động đòi hỏi phải đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực - Đây là vấn đề then chốt, trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh xác định “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu kinh tế của tỉnh” là một trong 03 chương trình đột phá. Nhiều giải pháp được đề ra nhằm hướng đến mục tiêu đến năm 2025 là sẽ phấn đấu đạt 75% tỷ lệ lao động qua đào tạo, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35%. Theo Kế hoạch của Tỉnh ủy Long An, khoảng 974 tỷ đồng sẽ được chi cho công tác này trong giai đoạn 2021 -–2025.

Nguồn lao động phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với các ngành nghề lĩnh vực chăn nuôi, thú y, trồng trọt, thủy sản,… được chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng

Trước tiên, Long An sẽ chú trọng vào đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo theo hướng hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Về giáo dục nghề nghiệp cũng phải đổi mới, trong đó ngành nghề đào tạo phải gắn với nhu cầu của doanh nghiệp; chú trọng nghề trọng điểm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch phát triển và quản lý nguồn nhân lực phù hợp với định hướng thu hút đầu tư ưu tiên các ngành nghề có sử dụng công nghệ cao, tạo sự hợp lý giữa cung - cầu lao động đáp ứng cho thị trường lao động. Sẽ tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; phấn đấu xây dựng Trường Cao đẳng Long An thành Trường Cao đẳng chất lượng cao. Nâng cao chất lượng hoạt động việc dự báo về nhu cầu nhân lực, nhu cầu việc làm; từng bước hình thành cơ sở dữ liệu về cung, cầu của thị trường lao động.

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề lao động nông thôn, nhất là  các ngành phục vụ nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, lao động ở các vùng nguyên liệu, lao động là thành viên tổ hợp tác, hợp tác xã, trang trại tham gia liên kết sản xuất; nguồn quân nhân xuất ngũ. Quan tâm đào tạo cán bộ quản lý hợp tác xã; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp. Tập trung đào tạo, đào tạo lại một số ngành, nghề nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển. Thực hiện tốt Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Long An, giai đoạn 2020 - 2025.

Song song đó, phải xây dựng cơ chế chính sách phù hợp để phát hiện, thu hút nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh gắn với ngành nghề ưu tiên của tỉnh, trong đó cần chú trọng đến việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Các cơ chế khuyến khích nhằm thu hút các doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp; phối hợp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo các cấp trình độ của giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường liên kết đào tạo nghề nghiệp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh với doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đại học trong nước và ngoài nước trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, tay nghề cao phục vụ phát triển công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh. Xây dựng mạng lưới, phát huy hiệu quả chuyên gia khoa học công nghệ và có kế hoạch đào tạo chuyên gia năng suất chất lượng, chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp tỉnh.

 

 

Tú Anh

Các tin khác

  • Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phổ cập tri thức về chuyển đổi số, kỹ năng số phải phù hợp cho từng nhóm đối tượng (05/06/2025)
  • Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nhiều chỉ tiêu quan trọng trong triển khai “Phong trào bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh (05/06/2025)
  • Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định nội dung trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động của ngành Kiểm tra Đảng (28/05/2025)
  • Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu đẩy mạnh công tác giám sát nhằm cảnh báo, phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa (28/05/2025)
  • Long An xác định nguyên tắc bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý khi kết thúc huyện, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (27/05/2025)
  • Tỉnh ủy Long An: Thống nhất chủ trương đầu tư đường Tân An - Bình Hiệp và xác định 04 nội dung cấp bách thời gian tới (22/05/2025)
  • Long An: Chủ động duy trì mức sinh thay thế, nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh (12/05/2025)
  • Bố trí cán bộ phải công tâm, khách quan theo tinh thần “từ việc, chọn người” (17/03/2025)
  • Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định hợp nhất Báo Long An và Đài Phát thanh và Truyền hình Long An (14/03/2025)
  • Cần làm tốt công tác tư tưởng về chủ trương sắp xếp bộ máy, đảm bảo không để ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị (14/03/2025)
  • Trang đầu 12345678910 Trang cuối