Chỉ thị 43-CT/TW: Tăng cường công tác thể chế hóa thành pháp luật đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Đó là nội dung của Chỉ thị 43-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.
Bộ Chính trị đánh giá, trong những năm qua, công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống pháp luật trong các lĩnh vực từng bước được hoàn thiện theo hướng đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, góp phần quan trọng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thực tiễn đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Tuy nhiên, một số chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chưa được thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đủ. Công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối và nâng cao nhận thức về công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước hiệu quả chưa cao. Chất lượng một số văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế, có nội dung còn bất cập, sơ hở, thiếu thống nhất, tính ổn định, khả thi chưa cao, phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần trong thời gian ngắn, tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng để tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước chưa được tiến hành thường xuyên.
Nguyên nhân của những hạn chế nêu trên trước hết là do một số người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thể chế hoá, cụ thể hoá các chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Năng lực thể chế hoá, cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng còn hạn chế. Một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn chưa chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ trong công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Nguồn lực dành cho công tác xây dựng pháp luật còn bất cập. Việc khen thưởng, xử lý vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng còn chưa kịp thời.
Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng tăng cường công tác phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và tầm quan trọng của công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu về công tác này.
Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Trong đó, thường xuyên rà soát các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã được ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời thành pháp luật; theo dõi, đánh giá hiệu quả pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sau ban hành để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời phát hiện những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn, bất cập để sửa đổi, bổ sung.
Song song đó, xây dựng kế hoạch, chương trình, phân công rõ trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản pháp luật để thể chế hoá, cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và trong các vụ việc được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; xử lý vật chứng, tài sản bị tạm giữ, kê biên, phong toả trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc; giám định, định giá trong tố tụng hình sự; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; báo chí và truyền thông; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; hợp tác công tư; xã hội hoá dịch vụ công; ngân hàng; chứng khoán, trái phiếu; quy hoạch; xử lý các khó khăn, vướng mắc trong các dự án tồn đọng, kéo dài.
Tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tích cực, đề cao trách nhiệm, sự phối hợp của các chủ thể trong công tác thể chế hoá bảo đảm mọi chủ trương, đường lối, quy định của Đảng phải được thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đủ. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự tham gia tích cực của chuyên gia, nhà khoa học và Nhân dân trong công tác thể chế hoá; chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Tăng cường nguồn lực đầu tư, có cơ chế tài chính đặc thù cho công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật.
Bộ Chính trị cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước. Kịp thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Xác định kết quả công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên được giao trách nhiệm trong công tác này.
Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bảo đảm đồng bộ, toàn diện, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, tính dự báo cao, bám sát thực tiễn, rõ trách nhiệm, nguồn lực tổ chức thực hiện. Nghiên cứu, ban hành quy định hướng dẫn công tác thể chế hoá văn bản của Đảng thuộc danh mục bí mật nhà nước thành pháp luật. Thực hiện sơ kết, tổng kết đối với công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước, từ đó chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, sơ hở, bất cập cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác này.
Ban Biên tập
Các tin khác
- Kinh tế tư nhân được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn lực vốn, đất đai, nhân lực (09/05/2025)
- Bảo vệ quyền tài sản và tự do kinh doanh trong phát triển kinh tế tư nhân (09/05/2025)
- Đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tư nhân (09/05/2025)
- Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia (07/05/2025)
- Nghị quyết 66-NQ/TW: Đổi mới công tác xây dựng và thực thi pháp luật (05/05/2025)
- Chỉ thị 45-CT/TW: Không bỏ "sót” những người thật sự có đức, có tài (21/04/2025)
- Bộ Chính trị: Hướng dẫn xây dựng phương án nhân sự cấp uỷ cấp tỉnh thuộc diện hợp nhất, sáp nhập và cấp xã thành lập mới (18/04/2025)
- Bộ Chính trị: Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới (17/04/2025)
- Nghị quyết 76/2015/UBTVQH15: Hỗ trợ 100 tỷ đồng cho mỗi tỉnh, thành giảm sau sáp nhập (16/04/2025)
- Quyết định 759/QĐ-TTg: Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh theo 06 tiêu chí (15/04/2025)